RSS

Stolen Wallet

20 Jan

“Gusto ko pasalubungan ang tatay ng wallet. Bulok na kasi wallet nya,” Tem told me.
“Eh bulok na rin kaya wallet ko. Matagal na ‘to.” I told my sister.
“Eh kuya kaya naman kasi ‘yan ang wallet mo kasi yung maganda mong wallet ‘di mo magamit.”
“Ay oo nga ‘yung tinago ko sa mga classmate ko.”

Ronald overhearing the conversation asked, “Paanong ‘di magamit.”
Tem then told, “Paano si kuya, nawala dati ang wallet sa school. Pagkatapos nagbintang! Pinakapkapan sa teacher ang buong class. Marami raw kasing laman ‘yung wallet. Kalahating araw natigil ang class.”
“Kelan to?”
“Elementary. Tapos pag uwi n’ya ng bahay nasa kwarto n’ya palang naiwan ‘yung wallet.”
I then followed the story with, “Di ko na madala ‘yung wallet na ‘yun sa kahihiyan. Kasi alam nilang lahat nawala ko ‘yun.”
“Nakakahiya!”

 
Leave a comment

Posted by on January 20, 2010 in Treasure Chest

 

Leave a comment