RSS

Walis Vs Vacuum Cleaner

02 Oct

61278_377043152417865_651891847_n“Nak,” Nanay opened, I called up home this morning, “Binili ko na nga pala yung pangako mong vacuum.”
“Magkano ho, nay, utang ko sa inyo?”
“Sampung libo,” she answered.
Silence.
“Choy?” she asked.
“Nay…. Ang mahal!” the stinginess in me kicked in.
“Pinakamaganda, pinakamatibay na yung pinili ko… Ok lang naman kinard ko naman. Kahit hulugan mo na lang ipadala,” she suggested.
“Naku sa umpisa lang naman kayo gagamit nyan,” I was talking thru experience. The treadmill was molding in the laundry room.
“Hindi, Anak, gamit na gamit. Hindi na tayo magwawalis. Napakalinis na ng bahay.”
“Walis din ho mauuwi yan.”
“Mahal ang walis! 65 pesos a month. Tapos nasisira naman.”
“65 pesos ho mahal?” I asked.
“O tignan mo, Choy, ha? Php 65 a month. Sa sampung buwan Php 6,500 na rin yun.”
“Nay, Php 650 lang ho,” I answered laughing.
“Ay oo nga!” she just realized and laughed at herself.
“Kahit 10 walis ho bilhin ko sa inyo. 10 walis eh katumbas ng isang vacuum???” I sarcastically asked nanay.
“Basta matibay to. Ayus to. Salamat anak!”

 
Leave a comment

Posted by on October 2, 2013 in It's All Relative

 

Tags: , ,

Leave a Reply

 
